วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

๔๒. นิทานเรื่อง พระโกณฑะธาานเถระ


๔๒. นิทาน
เรื่อง พระโกณฑะธานเถระ

     ๐ มีนิทานนานสุดครั้งพุทธกาล            เป็นนิทานเรื่องประหลาดคาดไม่ถึง
เป็นเรื่องกรรมตามทันหมั่นรำพึง               ว่าเถรหนึ่งชื่อพระโกณฑะธาน
เข้ามาบวชในอารามอันงามเนตร              ชื่อวัดเชตุพนวิมลสถาน
อนาถบิณฑิกเศรษฐีสร้างทำทาน             ในสมัยพุุทธกาลเนิ่นนานมา
พระโกณฑะธานเถรเป็นพระแปลก           ต้ังแต่แรกบวชได้ในพรรษา
ท่านเที่ยวออกบิณฑบาตเดินยาตรา         มีฉายาหญิงงามเดินตามไป
ใครก็เห็นเช่นน้ันเหมือนกันทั่ว                 ว่าพระมั่วมาตุคามด้วยความใคร่
ฝ่ายพระสงฆ์องค์เจ้าไม่เข้าใจ                 กลัวใครใครนินทาเสียอาราม
จึงไปฟ้องเศรษฐีผู้มีทรัพย์                      ท่านไม่รับรู้ด้วยกลับช่วยห้าม
มิให้พระพูดจาพยายาม                           จะดับความนินทาบรรดาพระ
จึงไปร้องฟ้องนางวิสาขา                        ลุโสดาบันดีวิสาสะ
แต่นางไม่หูเบาเอาธุระ                            จึงฟ้องพระพิมพิสารจัดการที
พระเจ้าพิมพิสารฟังสารแสลง                  กลัวเรื่องแดงโร่นักเสียศักดิ์ศรี
จึงสั่งอำมาตย์ชาติเสนี                            ไปจับพระอลัชชีที่อาราม
ให้ราชบุรุษรุดห้อมล้อมกุฎี                      จะจับชีคนชั่วมั่วส่ำสาม
พระเถระศีลชั่วชอบมั่วกาม                      มีหญิงงามตามติดปฤศฎางค์
พระราชาเข้าไปในกุฎี                             กลับไม่มีหญิงนั่งอยูข้างข้าง
ให้ค้นในกุฎีทุกที่ทาง                             ไม่เห็นนางซุกซ่่อนอยู่บ่อนใด
จึงถามพระโกณฑะเถระเจ้า                    ว่าเห็นเยาวนารีอยู่ที่ไหน
พระเถระว่าเขาเล่าลือไกล                      แต่ฉันไมเคยพบประสบนาง
พระราชาทราบได้ในดวงจิต                   เป็นเรื่องผิดประเพณีเรื่องผีสาง
พระเถระควรพ้นมลทินพลาง                  คนอื่นคลางแคลงใจมิได้การ
จึงนิมนต์เถรไว้มิให้ขาด                         ให้ไปบิณฑบาตในราชฐาน
ใครไม่ตักบาตรท่านอดกันดาร               ภัตตาหารในวังก็ยังมี
พระเถระที่ฟ้องร้องเรียนท่าน                 ยังกล่าวขานพูดถึงกันอึงมี่
พระตถาคตรู้คู่คดี                                  จึงเรียกคู่กรณีเข้าที่ประชุม
พระเถระแก่หนุ่มประชุมสงฆ์                  ถ้วนทุกองค์พร้อมหนาชราหนุ่ม
ต่างชี้หน้าด่าชีที่จนมุม                          ว่ามั่วสุมสีกามาประจำ
พระเถระตอบว่าข้าพเจ้า                        อยู่ตัวเปล่าเป็นพื้นทุกคืนค่ำ
กุฎีอยู่แค่คืบไปสืบคลำ                         จะเก็บงำหญิงไว้อย่างไรกัน
พระพุทธองค์ทรงว่าฉายาหญิง             มันมีจริงตามข่าวที่กล่าวขวัญ
เพราะเกิดจากเวรกรรมมาตามทัน         เพราะกรรมอันลามกจะยกมา
ชาติก่อนพระโกณฑะธานเถร               เธอเกิดเป็นเทพดาวดึงสา
ในศาสนากัสสปะพระพุทธา                 เห็นเถราสองรูปรักใคร่กัน
จึงยุแยกให้แตกสามัคคี                       จึงแปลงกายเป็นนารีรูปคมสัน    
ตามหลังพระองค์หนึ่งตะบึงตะบัน        เอามือน้ันจัดผมผ้าห่มกาย
แสดงว่าเป็นเล่ห์เสพเมถน                   พึงเสร็จไปไออุ่นยังไม่หาย
ผมเผ้ายุ่งผ้านุ่งอันตราย                       จึงเยื่่้องกรายสำแดงแสร้งมารยา
พระเถระอีกองค์ก็หลงผิด                     เห็นว่ามิตรผิดศีลสิ้นสิกขา
จึงด่าเพื่อนแสนเจ็บเสพสีกา                เป็นปาราชิกแล้วไม่แคล้วไป
ด่วยกรรมที่เล่นตลกลามกจิต               ให้สงฆ์ผิดใจมักไม่รักใคร่
เทวดาดาวดึงส์จึงจากไกล                   บังเกิดในมหานรกอเวจี
จนสิ้นพุทธันดรแต่่ก่อนกัปป์                 จึงได้กลับเกิดกรุงสาวัตถี
มาบวชในพุทธศาสน์ในชาตินี้              มีนารีตามหลังอยู่ทุกวัน
อันแรงกรรมกระทำกระหน่ำสงฆ์          ด่ังกรรมกงกำเกวียนหมุนเวียนผัน
หมุนไล่ต้อนตีนวัวเข้าพัวพัน                แรงกรรมน้ันแรงยิ่งกว่าสิ่งใด    ( ๕๖ คำ)

                                                                   ๒๔ มกราคม  ๒๕๓๓

* การยุสงฆ์ให้แตกกัน เป็นอนันตริยกรรม 
เป็นสมีปาราชิก  เป็นเทวดาก็ตกสวรค์ลงนรก                     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น